Bàn
thờ gia đình ông Lý Văn Nguyên, xóm Gảm Tẹn, xã Hoa Thám (Nguyên Bình) là trưởng
họ Lý người Dao Tiền tại đây có chiếc trống con và thờ tranh ma khác với gia
đình không phải trưởng họ.
Trong những chuyến đi công tác đến các các xã vùng sâu,
vùng xa trên địa bàn tỉnh, chúng tôi được tiếp xúc với cộng đồng người dân tộc:
Tày, Nùng, Dao Tiền, Sán Chỉ... vốn có nền văn hóa độc đáo, đa dạng qua các
nghi lễ thờ cúng tổ tiên, lễ cấp sắc, hát dân ca, trang phục truyền thống...
Trong đó, trưởng họ và vai trò trưởng họ của các dân tộc là một nét văn hóa
giàu bản sắc mang đặc trưng riêng độc đáo của mỗi dân tộc.
Theo quan niệm chung của người Việt Nam dòng tộc là cộng đồng
những người có chung một ông tổ, cùng mang một họ về phía người cha. Đứng đầu một
dòng họ có trưởng họ tức là người con trai thứ nhất của chi thứ nhất hay còn gọi
là chi trưởng, ngành trưởng. Người làm trưởng họ phải có phẩm chất, có tư cách
đạo đức, được mọi người trong dòng họ tin tưởng, tín nhiệm. Nếu người đó hội đủ
các yếu tố: Tâm (hiếu lễ, hòa kính, trách nhiệm…), tài (khả năng tài chính đủ
ăn, đủ chi), trí (hiểu biết về xã hội, lệ tục, có trình độ, có vị thế trong xã
hội, biết sắp xếp công việc), thể (có sức khỏe, xốc vác, minh mẫn) thì xứng
đáng là ngọn cờ tập hợp toàn gia. Kéo theo đó, vai trò của dâu trưởng lại càng
quan trọng ở tính nhẫn, hiếu, lễ. Nếu hội đủ hay đáp ứng phần nào những phẩm chất
trên mà thực sự có tâm thì có vai trò, ảnh hưởng trong dòng họ và khi đó thì
gia đình đó hay chi, phái đó hoặc toàn gia tộc sẽ vững vàng đi vào hưng thịnh.
Cùng chung tiến trình lịch sử phát triển nên cộng đồng các dân tộc: Tày, Nùng,
Mông, Dao, Sán Chỉ... tại Cao Bằng cũng quan niệm dòng họ là một điều thiêng
liêng, trong đó, vai trò của trưởng họ rất quan trọng. Tuy nhiên, mỗi dân tộc
có phong tục, tập quán khác nhau nên trong cách quy định, nghi thức, vai trò của
người trưởng họ của mỗi dân tộc lại có những nét đặc trưng riêng.
Trưởng họ của cộng đồng người dân tộc Tày trên địa bàn tỉnh
có nhiều nét tương đồng với người dân tộc Kinh mang tính chất cha truyền con nối.
Trường hợp trưởng họ không có con trai thì truyền lại trong nội bộ chi trưởng,
không truyền lại cho các chi dưới. Họ lớn có trưởng họ lớn, các chi có trưởng
chi. Tức là người con trai thứ nhất của chi thứ nhất hay còn gọi là chi trưởng,
ngành trưởng. Trưởng họ có quyền lợi, nghĩa vụ rõ ràng, có trách nhiệm trông
nom bàn thờ họ, tổ chức các kì cúng lễ, chủ trì các nghi lễ trong dòng họ. Ngày
trước, họ nào cũng có ruộng hương hoả và tự điền thêm cho người trưởng họ. Những
dịp tế lễ, tết... trưởng họ dù còn trẻ tuổi vẫn là chủ tế, nếu còn nhỏ quá thì
một trưởng lão trong họ có thể đứng bên cạnh nhắc nhở, hướng dẫn.
Với người dân tộc Nùng nói chung và tại xã Phúc Sen (Quảng
Uyên) nói riêng, trong dòng họ lại không trưởng họ cụ thể trong một gia đình
thuộc chi trưởng như người dân tộc Tày. Lý giải về vấn đề này, ông Sạch Văn Vấn,
dân tộc Nùng, xóm Pác Rằng, xã Phúc Sen (Quảng Uyên) cho biết: Truyền thống bao
đời nay của người dân tộc Nùng tại đây ai thấy “mặt trời” trước sẽ được gọi là
anh/chị không phân biệt con anh hay con em. Như trong gia đình tôi, tôi là anh
nhưng con trai/gái của em trai tôi được sinh ra trước con tôi thì con của em
tôi lại được con tôi gọi là anh/chị. Nên trải qua các thế hệ việc xác định rõ
ngôi thứ trong họ không như người dân tộc Kinh, Tày và các dân tộc khác nên
trong họ người Nùng tại đây không có một trưởng họ cụ thể. Nhưng khi trong họ
có việc hiếu, hỷ, cúng lễ thì người có phẩm chất tốt, gia đình hòa thuận, được
cả họ tín nhiệm sẽ đảm nhận mọi việc như một trưởng họ. Mọi quyết định được bàn
bạc dân chủ trên cơ sở thỏa hiệp, tôn trọng ý kiến các bậc trưởng lão.
Nếu trưởng họ của các dân tộc: Kinh, Tày, Dao Tiền kể trên
có tính chất cha truyền con nối qua các thế hệ thì với người dân tộc Sán Chỉ tại
xã Thượng Hà (Bảo Lạc) lại có nét riêng biệt. Trưởng họ của người dân tộc Sán
Chỉ được các gia đình trong dòng họ hằng năm xem xét và bầu lên căn cứ vào uy
tín trong cộng đồng, biết cúng lễ, thông thạo phong tục, gia đình mẫu mực. Hằng
năm, thường vào dịp Tết Nguyên đán khi các gia đình tập trung đến nhà trưởng họ
năm đó thì cũng là lúc bàn bạc, thống nhất bầu người sẽ làm trưởng họ cho năm kế
tiếp. Truyền thống lâu đời này đã được lưu giữ qua các thế hệ cho đến nay.
Điểm qua một số dân tộc trên địa bàn tỉnh với nét văn hóa
mang tính đặc trưng riêng của từng dân tộc về trưởng họ và vai trò của trưởng họ
để thấy rằng việc họ thời nào cũng quan trọng, nó bao gồm nhiều phần việc khác
nhau mà quan trọng là: Giỗ tổ; soạn, ghi chép gia phả, chắp nối họ mạc… là việc
làm tự nguyện, công tâm hướng về cội nguồn và là trách nhiệm chung. Mọi quyết định
cần bàn bạc dân chủ trên cơ sở thỏa hiệp, tôn trọng ý kiến các bậc trưởng lão,
cần có những quy ước mới về cúng giỗ cho thích hợp. Khi đó, người trưởng họ chỉ
cần giữ vai trò cố vấn và quyết định những vấn đề thuộc về việc họ còn mọi việc
khác tôn trọng tự do của các thành viên.
Dòng họ nào mạnh hay yếu, thành đạt hay suy vi, tình cảm họ
hàng gắn bó hay không, tác động tốt xấu tới phong trào chung, còn tuỳ thuộc vào
nhiệt tình, khả năng tổ chức lãnh đạo của một số cá nhân, trong đó, trưởng họ
đóng vai trò chủ chốt. Trưởng họ nào biết tận dụng sức mạnh tổng hợp của toàn họ,
biết khơi dậy những thế mạnh chắc mọi khó khăn sẽ được tháo gỡ. Do đó, việc giữ
gìn và phát huy truyền thống gia tộc, trong đó, vai trò trưởng họ của mỗi dân tộc
là giữ lấy cho con cháu đời sau một mảng văn hóa độc đáo gắn liền với đạo hiếu.
Hứa Ban Mai
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét