Theo các cụ kể người H'Mông Trắng có nguồn gốc từ phía Bắc Việt Nam, trước năm 1975 họ sống tại tỉnh Cao Bằng là chủ yếu. Đến ngày 17 tháng 2 năm 1979 Trung Quốc sang xâm
chiến Việt Nam, sau đó người H'Mông di cư xuống các tỉnh phía Nam như Thái Nguyên,
Tuyên Quang, Bắc Kan, Đăx Lăk và Lâm Đồng ...
Người dân tộc H'Mông Trắng có
những phong tục tập quán và những nét đặc trưng văn hóa như về phong tục tập
quán của người H'Mông Trắng sinh sống trên miền núi cao làm nương rẫy trồng ngô
là chủ yếu ...
Về văn hóa của người H'Mông Trắng
có nhiều nét đặc thù như hát dao duyên, thổi kèn, thổi sáo ... và không thể không
nhắc đến trang phục truyền thống của người H'Mông Trắng rất đẹp đường chỉ mũi
kim, muốn thành một trang phục mất nhiều thời gian và rất kỳ công về mặt thẩm mỹ.
Thân áo sau lưng (Dab
tshos) gắn liền với thân áo trước.
Trang phục của người H'Mông Trắng
phải may thêu bằng tay có giá trị cao, tính theo giá thành 1 bộ trang phục nữ thẩm mỹ cao và giá trị trung bình chục triệu đồng VN. Trang phục
này phải chia làm 3 phần, phần khăn quấn đầu, phần thân và phần váy.
Một (1) cái khăn quấn đầu ít
nhất không cầu kỳ như những dân tộc khác, nhưng muốn mặc một (1) cái khăn đẹp cho
đúng bộ trang phục thì phải quấn xếp từ dưới lên, theo từng vòng xoắn ốc đều nhau
cho đến khi hết phần khăn rui, xếp tiếp đến khi hoàn chỉnh. Người xếp đẹp phải
khéo tay và thường xuyên sử dụng.
Thân áo trước (Ntiag
tshos)
Về
thân áo, chia thành nhiều phần nhỏ
như dây đai lưng thêu khó nhất, bởi nó là một kỳ công mỹ thuật, nói lên giá
trị bộ trang phục của người
H'mông trắng. Ngày nay xã hôi tiến bộ không còn dệt bằng cây lanh như thời xưa, muốn
có một cái áo chỉ cần ra ngoài chợ mua, tuy nhiên nếu người H'mông trắng muốn
hoàn chỉnh một bộ trang phục phải tự tay thêu lấy.
Dây đai thắt lưng (Ib
txws paj ntaub)
Phần
thân áo sau lưng (Dab tshos) và hai bên bìa tà áo, được xem thực hiện khó nhất
và rất đặc biệt phải thêu hai gốc vuông hai bên tà áo đều nhau. Đầu tiên là thêu thổ cẩm ở giữ rui, thêu xếp từng
lớp vải trên cổ áo thật đều nhau, chủ yếu dùng nhu liệu vải xanh-trắng và ít vải
vàng trang điểm cho màu sắc hài hoà. Ta cắt vải xanh-trắng đều nhau 3mm, dài 1m,
rồi gấp đôi lại, bắt đầu dùng kim chỉ thêu xếp hàng lên nhau cho đều tay thật đẹp.
Khó nhất là hai gốc của hai bên, thêu thật khéo tay và đều cây kim sợi chỉ, đừng
để nó cong càng không để lệch và cứ thêu như vây đến khi cho là đẹp.
Phần
thân áo trước (Ntiag tshos) cũng thêu xếp vải như (dab tshos) nhưng chỉ cần thêu thẳng dài khoảng 0,5m là chuẩn. Đến lược
thêu xếp rui bên phải, và thêu xếp rui bên trái, thế là chúng ta thực
hiện được thân áo trước.
Giai đoạn cuối để hoàn chỉnh một cái áo, ta phải ghép phần
thân áo sau lưng (dab tshos) vào phần thân áo
trước (Ntiag tshos), xem như chúng ta đã hoàn thành một cái áo.
Váy
Để có
một bộ trang phục hoàn hảo, cần phải có dây đai thắt lưng (Ib txws paj ntaub) nối
liền với ong eo và quấn, chính nơi nài biểu hiện sự đẹp của người phụ nữ H'Mông.
Dây đai thắt lưng (Txws paj ntaub) cũng thêu xếp vải xanh và trắng như thân áo sau lưng (Dab tshos), điều khác biệt
ở đây là chính giữa của
rui thêu bằng thổ cẩm, sau đó mới thêu xếp bốn (4) bên vào cùng bốn (4) gốc vuông bằng nhau thành hình
vuông khoảng 10cm rui, doạn cuối thêu xếp hai đầu dài, và ghép lại với nhau thành một đôi đai thắt
lưng tuyệt mỹ.
Dây đằng sau lưng
Như
thế chưa gọi một bộ trang phục truyền thống hoàn chỉnh đối với người phụ nữ H'mông trắng, vẫn còn thiếu một bộ Xà cạp chân (Nkawm nrhoob) nó được dệt bằng tay và tự nhuộm đen
với cây rừng, Xà cạp quấn
chân gấp nếp và xếp lên
nhau như khăn quấn đầu (siv nceeb) được xếp đều vào chồng lên nhau cho đến khi hết vải khăn thì thôi và tiếp tục chân còn lại.
Yếm thân trước
Đó
là toàn bộ trang phục truyền thống của phụ nữ người H'mông trắng.
Về
trang điểm, trước tiên xếp khăn quấn
đầu (Siv nceeb) rồi xếp quấn Xà cạp chân (Nkawm nrhoob) vì phần xếp khó và rất kỳ công cho nên phải xếp trước. Tiếp mặc áo (Lub tshos) vào rồi mặc váy (Hnav
tiab) đến ong eo giữ áo chắc rui, tiếp tục mặc yếm (Daim sev) ở đằng trước và
chỉnh cho ở chính giữa rui, cùng lúc quấn dây đai lưng (Paj ntaub) ở eo ong rui
buộc chặt lại và cuối cùng là quấn dây sau lưng (Twb ncuam) một vòng từ bụng
rui buộc ở đằng sau nữa là hoàn tất một công trình mỹ thuật trang phục của người
H'mông trắng.
Xà cạp chân (Nkawm nrhoob)
Nữ giới H'Mông đoan trang và hiền thục đều
thể hiện qua bộ trang phục, một biểu tượng sống của những nàng tiên hiện cõi trần,
cũng để nói lên mỗi cá tính của người phụ nữ. Giới Nam nhi ngưỡng mộ và
say đắm qua những trang phục hài hòa màu sắc với những đường kim mũi chỉ tài tình
và kiên nhẫn của tính đức Nữ giới H'Mông, chính trang phục này gợi cảm lên tình
yêu của đôi lứa, để rồi thành tục lễ thành hôn mái ấm gia đình hạnh phúc.
Ra Điô
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét