Với môi trường sống trên các triền núi cao, khí hậu lạnh,
khắc nghiệt…thì ngôi nhà trình tường đất, lợp ngói hay cỏ gianh của người dân
tộc Mông có ưu điểm mát mẻ về mùa hè, giữ ấm về mùa đông, chống thú dữ…
Nhà người dân tộc Mông thường thống nhất 3 gian 2 cửa, một
cửa chính, một cửa phụ và phải có hai cửa sổ trở lên. Trong 3 gian nhà chính,
gian bên trái dùng để đặt bếp lò và chỗ ngủ của vợ chồng chủ nhà. Gian bên phải
đặt bếp sưởi và giường khách. Gian giữa rộng hơn để đặt bàn thờ tổ tiên và là
nơi tiếp khách, ăn uống của gia đình. Hai gian trái đặt cối xay ngô, giã gạo...
Bàn thờ tổ tiên của người dân tộc Mông rất đơn giản,
chỉ là một mảnh ván hoặc 3 ống cắm hương làm bằng tre nứa cắm vào tường.
Trong gia đình người dân tộc Mông, phòng ngủ của vợ chồng
con cái được bố trí riêng. Người Mông ngủ bằng phản hoặc giát bằng tre mai đập
giập. Người Mông rất khắt khe, nơi ngủ của con dâu, em dâu thì bố chồng và anh
chồng không được vào và ngược lại, con dâu, em dâu không được vào chỗ ngủ của bố
chồng, anh chồng.
Nhà của người dân tộc Mông bao giờ cũng có sàn gác
để cất giữ đồ đạc, lương thực, thực phẩm. Ngô lúa khi mang từ nương về bao giờ
cũng được câta lên gác. Khói bếp sẽ làm khô và giữ cho không bị sâu mọt. Phong
tục người Mông không cho con gái, đàn bà được ngủ trên gác. Khi đàn ông trong
nhà đi vắng thì con dâu không được phép lên gác.
Nhà của người Mông không bao giờ làm dính sát vào
nhau, cho dù là anh em ruột thịt. Khi chọn đất làm nhà, người Mông lấy 3 hạt gạo
hoặc ngô đặt xuống khu đất đã chọn rồi đặt bát hoặc chậu gỗ lên trên, sau đó thắp
3 nén hương khấn thần đất, đốt 3 tờ giấy bản xin thổ công thổ địa cho gia chủ
làm nhà. Sáng hôm sau hoặc sau 3 tháng, chủ nhà quay lại xem số hạt ngô đặt dưới
đất, nếu thấy vẫn còn nguyên thì coi như đất ở nơi đó tốt, làm nhà được. Nếu những
hạt gạo hay ngô đó đã bị sâu hay kiến ăn thì coi như đất ở đó dữ, không làm nhà
được.
Chọn được đất ở, người dân tộc Mông tiến hành san nền,
kê móng, trình tường nhà. Công việc trình tường được làm khá công phu. Trong
quá trình trình tường, người lạ không được đến, nhất là phụ nữ. Để trình tường
người ta phải làm những chiếc khuôn gỗ có chiều dài 1,5 mét, rộng 0,45- 0,5
mét. Khi trình tường người ta đổ đất vào khuôn gỗ và dùng những chiếc vồ nện chặt
đất. Đất dùng để trình tường được loại bỏ sạch rễ cây, đá to, cỏ rác.
Trình tường xong, cây cột cái thường được đem thẳng từ rừng
về, không được đặt xuống đất mà phải đưa lên nóc ngay. Người dân tộcnMông coi
hai cây cột cái là cột chủ đạo trong nhà, thể hiện sự ngay thẳng, cứng cáp, vững
vàng của chủ nhà nên cây cột phải là cây rừng không bị sâu thối cụt ngọn. Hai
cây cột này có ý nghĩa rất quan trọng trong đời sống tâm linh của người Mông,
nhất là trong tang ma. Cây cột cái ở giữa phía bếp lò dùng để treo trống khi có
người chết (ma tươi); cây cột cái giữa ở phía bếp sưởi để treo trống khi làm ma
khô. Cây cái nóc gần trời nhất nên là nơi người trời về nghỉ ngơi, xem xét mọi
việc làm trong nhà. Người trời thường thanh cao nên khi đưa cây đòn nóc ở rừng
về người ta phải đưa lên nóc ngay, không đựoc đặt xuống đất. Đặc biệt khi vào rừng
chặt hạ cây cột cái, cây đòn nóc thường phải chọn ngày tốt hợp với tuổi của của
gia chủ. Tìm được cây gỗ, phải thắp 3 nén hương, tiếp đó cắm 3 tờ giấy bản vào
gốc cây khấn thần rừng, thần cây cho xin cây gỗ về làm nhà. Họ quan niệm rằng
như thế thần cây, thần rừng mới không quở mắng và nhà cửa mới yên vui, mọi người
khoẻ mạnh, ăn nên làm ra.
Cửa chính nhà của dân tộc ngưòi Mông cũng phải tìm gỗ tốt
để làm, nếu là tre nứa thì phải là thân trúc hoặc mai già. Cửa bao giờ cũng mở
vào trong chứ không mở ra ngoài. Người Mông không sử dụng bản lề, then chốt bằng
sắt mà hoàn toàn bằng gỗ, bởi người Mông coi cửa mở ra đóng vào là lòng bụng
con người, trong khi đó bản lề sắt thép là những vật cứng được ví như dao kiếm.
Ngoài cửa chính, nhà của người Mông còn có cửa phụ, là lối để đưa đồ dùng cho
người chết vào nhà lúc tang ma. Chỉ khi đưa ra nghĩa địa mới đi qua cửa
chính.
Làm nhà được coi là một việc hệ trọng trong đời người
Mông, do vậy ngày về nhà mới là ngày đại sự của gia chủ. Ngày hôm ấy, người ta
tổ chức ăn uống vui vẻ, chúc nhau mọi sự tốt lành.
Cùng với việc làm nhà mới là làm chuồng gia súc. Chuồng
gia súc được làm chếch với cửa chính, tuỳ thuộc vào hướng gió. Để làm chuồng
gia súc, người ta cũng phải xem tuổi gia chủ, tính ngày tháng rồi mới làm. Người
dân tộc Mông rất yêu quý gia súc, có khi còn làm chuồng gia súc tốt hơn làm
nhà ở. Khi làm chuồng gia súc người HMông đều thắp hương cúng ma chuồng, ma trại
phù hộ cho gia súc hay ăn chóng lớn, dễ nuôi.
Nhà người dân tộc Mông thường được xếp đá xung quanh làm
hàng rào che chắn. hàng rào đá xếp xung quanh một nhà hoặc hai ba nhà có quan hệ
anh em nội tộc với nhau, làm thành một khu riêng biệt.Người HMông cũng làm nhà
dựa lưng vào núi, kiêng làm nhà quay lưng ra khe, vực sâu. Bản của người Mông
có từ vài ba nóc nhà trở lên, có bản chỉ có một dòng họ, nhưng không nhiều, còn
lại đa số là một bản có nhiều dòng họ sống cùng nhau.
Triệu văn Phú (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét