Dân tộc Lự (Hà Thanh)

Tên dân tộc: Lự
Tên gọi khác: Lừ, Thay hoặc Thay Lừ, Phù Lừ, Nhuồn, Duồn.
Nhóm địa phương: Lự Đen
Ngôn ngữ và chữ viết: Thuộc nhóm ngôn ngữ Tày - Thái. Người Lự có sử dụng chữ theo mẫu tự Pali.

Dân số: 4.964 người (Tổng cục Thống kê năm 2009)
Nguồn gốc lịch sử: Người Lự đã có mặt ở khu vực Xam Mứn (Ðiện Biên) từ thế kỷ XI - XII. Tại đây họ đã xây thành Xam Mứn (Tam Vạn) và khai khẩn nhiều ruộng đồng.
Địa bàn cư trú: Chủ yếu tập trung ở các huyện Phong Thổ, Sìn Hồ, Điện Biên (tỉnh Lai Châu)
Đặc điểm kinh tế: Người Lự sáng tạo ra hệ thống mương, phai truyền thống để dẫn thuỷ nhập điền. Ruộng trồng lúa nếp theo kỹ thuật cấy mạ hai lần. Có nơi đã biết dùng phân xanh, rác rưởi và phân chuồng để bón ruộng. Họ làm nương phát, đốt, chọc lỗ tra hạt hoặc cày do tiếp thu từ người Hmông. Nghề dệt phát triển. Dệt thổ cẩm với nhiều đường nét hoa văn đẹp. Người Lự có nghề rèn gươm nổi tiếng.
Phong tục tập quán:
Ăn: Người Lự ăn xôi, ưa thích các món chế biến từ cá, trong đó có món nộm chua với thịt cá tươi. Lợn, trâu, bò chỉ mổ ăn khi có lễ tết, không mổ để bán.
Ở:  Nhà sàn 4 mái, mái kéo dài che làm hiên sàn nơi đặt khung dệt và các dụng cụ làm ra vải. Có bếp ở giữa nhà.
Phương tiện vận chuyển: Gùi, trâu kéo, ngựa thồ.
Hôn nhân: Người Lự khuyến khích hôn nhân ngược chiều với câu tục ngữ "dao khâu đồng, hôn nhân trở về lối cũ". Em lấy vợ, anh em của vợ thuộc bàng hệ chéo hai, ba đời lại lấy chị em gái của chồng. Không có trường hợp ép duyên.
Tang ma: Khi có người chết, người trong họ nội đội khăn trắng để tang. Mổ một trâu đen (không trắng) để cúng tiễn hồn về cõi hư vô.Chôn không đắp thành mồ.
Tín ngưỡng: Người Lự thờ cúng tổ tiên ở gian "hóng" trong nhà. Họ hướng về đạo Phật nhưng người Lự thờ cúng nhiều thần.
Trang phục: Nữ mặc áo chàm, xẻ ngực. Váy nữ bằng vải chàm đen, có thêu dệt thành hai phần trang trí. Cổ đeo vòng được nối hai đầu bằng chuỗi dây xà tích bằng bạc. Ðầu đội khăn cuốn nghiêng về phía trái, để lộ mặt trước với những đường gấp viền thêu hoa văn bổ dọc. Nhuộm răng đen. Ðeo vòng tay bằng bạc, bằng đồng. 
Nam mặc quần áo bằng vải chàm đen, áo cánh kiểu xẻ ngực, cài cúc tết dây vải, có hai túi ở hai vạt áo và một túi ở ngực trái. Quần từ đầu gối trở xuống có thêu hoa văn. Họ đội khăn đen, gấp nếp cuốn nhiều vòng, thích nhuộm răng đen. Ðàn ông thường đeo gươm, không những để tự vệ mà còn là tập quán trang trí.
Đời sống văn hóa: Người Lự rất thích hát dân ca của dân tộc mình, say sưa chơi các loại nhạc cụ truyền thống như sáo, nhị, trống trong các ngày lễ, ngày hội của bản làng. Bên cạnh đó, nhiều trò chơi dân gian được thanh niên ưa thích như ném én, kéo co.

Hà Thanh (sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét