Độc đáo trang phục của đồng bào Lự (Mai Thị Hằng)

Bộ trang phục truyền thống được phụ nữ Lự sử dụng trong những ngày hội bản.


Đồng bào Lự cư trú chủ yếu ở 2 huyện Phong Thổ và Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu. Trong các nghề truyền thống của đồng bào Lự, nghề dệt là phát triển nhất. Chính vì vậy người phụ nữ Lự rất khéo léo trong việc canh cửi, trang phục của họ cũng rất cầu kỳ, nổi bật nhiều hoa văn trên sắc chàm đen.

Bộ váy áo của phụ nữ Lự gồm có: Khăn đội đầu, áo, váy, thắt lưng. Khăn đội đầu bằng vải bông nhuộm chàm đen. Trên nền đen của hai đầu khăn dệt xen kẽ đường chỉ trắng vàng to nhỏ khác nhau tô điểm cho khăn. Khi sử dụng, khăn được gấp bốn theo chiều dọc và được quấn quanh đầu nhiều vòng búi nghiêng về phía bên trái đầu tạo sự duyên dáng.

Điểm ấn tượng nhất trong bộ trang phục của phụ nữ Lự đó là chiếc áo tứ thân, ghép với nhau từ 6 miếng vải cắt theo hình rẻ quạt, tạo cho áo có vạt xòe rộng so với eo. Làm như thế để người phụ nữ thêm sự duyên dáng và cũng thoải mái hơn khi lao động. Điểm bắt mắt nữa trên chiếc áo của người phụ nữ Lự đó là hoa văn dệt, kết hợp với hoa văn ghép vải trên cổ áo. Cổ áo liền với nẹp ngực gồm 5 miếng vải khâu cầu kỳ, trong đó miếng vải ở giữa được đáp những quả hình trám màu xanh đỏ nối tiếp nhau. Dưới hoa văn ghép vải là những hình tam giác thêu bằng chỉ các màu. Vạt áo được đính hai dây vải hoa, dải dây bên sườn phải có năm tua bằng sợi len các màu có xâu những hạt cườm. Trong bộ trang phục của mình, người phụ nữ Lự cũng không quên trang sức để thêm phần duyên dáng.

Trang phục phụ nữ dân tộc Lự nổi bật là những hoa văn trên nền vải chàm đen.

Trang phục của phụ nữ Lự rất cầu kỳ và độc đáo.

Chiếc túi thổ cẩm xinh xắn làm duyên cho cô gái Lự.

Những bộ váy áo rực rỡ của các cô gái Lự được bày bán trong những phiên chợ vùng cao.

Chiếc khăn quấn đầu với họa tiết sọc trắng trên nền vải chàm đen.

Cùng với đó là chiếc khăn đội đầu với trang trí độc đáo, tôn lên vẻ đẹp của cô gái Lự.

Đi kèm trang phục là bộ trang sức bằng bạc cầu kỳ.


Mai Thị Hằng (sưu tầm)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét