Các chàng trai người Lự thường mang sáo đi tìm người yêu.
Lễ cưới của trai gái dân tộc Lự thường
diễn ra khi tiết trời đang độ xuân, cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa mạ, hoa
pon... đua nở.
Dân tộc Lự có tên gọi khác là: Lữ, Nhuồn, Duồn, có khoảng
3.700 người, cư trú tập trung ở hai huyện Phong Thổ và Sìn Hồ, tỉnh Lai Châu.
Người Lự còn để lại nhiều di tích cổ xưa ở Điện Biên, nhưng hiện nay chỉ còn một
ít người sinh sống ở đấy. Lễ cưới là một nghi lễ của đồng bào dân tộc Lự. Không
có trường hợp ép duyên. Theo tục ở rể 3 năm sau đó về làm dâu 2 năm thì đôi vợ
chồng được phép ra ở riêng để thành đơn vị gia đình hạt nhân sống trong nếp nhà
sàn riêng của mình. Con lấy họ theo cha, tên con trai có chữ đệm Bạ, tên con
gái con gái có chữ đệm Ý. Người Lự sống tình nghĩa, thuỷ chung. Vợ chồng rất ít
ly dị nhau, nếu trai bỏ vợ, gái bỏ chồng đều bị phạt nặng theo tập tục.
Lễ cưới của trai gái dân tộc Lự thường diễn ra khi tiết trời
đang độ xuân, cây cối đâm chồi nảy lộc, hoa mạ, hoa pon... đua nở. Đêm hôm nhà
trai đưa lễ vật đến nhà gái, chú rể không được đến nhà cô dâu. Đêm ấy, cô dâu
và bạn bè tổ chức hát giao duyên tại sân khuống, tạm biệt bạn bè cùng trang lứa
để đi lấy chồng.
Ở dân tộc Lự, hồi môn bên họ hàng nhà trai cho ngoài những
váy áo, tiền bạc có một điều hết sức thú vị là: đám cưới xong, ngày hôm sau cô
dâu đến gánh nước cho họ hàng nhà trai mỗi nhà một gánh; nhà trai trả công cho
cô dâu là những con giống như đôi gà, con lợn con hoặc bát đĩa, đồ đan lát... để
đôi vợ chồng trẻ làm giống và phát triển sau này. Trong đám cưới không mang nặng
tính thách cưới. Khi nhà có đám cưới, những người trong họ cùng chung gánh vác,
nếu trường hợp kinh tế khó khăn chưa đủ điều kiện để làm bữa cơm mời họ hàng
thì người ta cho nhau nợ, khi nào có điều kiện thì làm được thì trả.
Đến ngày chính lễ, từ sáng sớm ông mối bên nhà trai đến
thông báo xin giờ để chàng trai đến ở rể. Nhà gái chuẩn bị một bàn rượu, một
bát thịt và một đôi đũa tiếp ông mối. Ông mối quỳ trước họ nhà gái và hát những
lời có tính chất thông báo, xin cho chàng trai ở rể. Sau đó nhà gái cho ông mối
uống một hớp rượu, ăn một miếng thịt nhằm trả ơn người đã mai mối cho đôi trẻ
thành vợ thành chồng. Sau đó đoàn nhà trai đến, dẫn đầu là ông mối. Khi đến
chân cầu thang, nhà gái đón tiếp bằng những chén rượu nồng. Mỗi bên đều uống một
chén để tỏ lòng thân thiện và đồng ý sự kết duyên của đôi nam nữ. Chủ nhà sắm một
lễ gồm đầu, bốn chân và đuôi lợn, gà luộc sẵn trình báo với tổ tiên hôm nay nhà
ta có “Kin khéc” (đám cưới con cháu trong nhà). Đoàn nhà trai lên nhà, nhà gái
bầy một mâm rượu, đem các lễ vật (của hồi môn cho con gái) trình trước nhà trai
như váy, áo, vòng cổ, vòng tay... Trên lễ vật được cắm những bông hoa sặc sỡ
(hoa dâm bụt). Cô dâu chú rể lạy trước ông, bà, chú, bác hai bên gia đình. Ông
mối hát lời chúc phúc cho hai người thành đôi lứa, sống có ích cho gia đình.
Trong thời gian ông mối hát, đôi vợ chồng trẻ vẫn quỳ lạy, đầu chúi xuống chiếu.
Lễ cưới của người Lự
Ông mối hát chúc phúc xong, hai bên gia đình mỗi người một
tay bám vào các lễ vật ý nói chúc cho hai vợ chồng trẻ hạnh phúc, làm ăn phát đạt,
sống có ích cho hai bên gia đình nương nhờ. Mỗi người đến dự cưới buộc chỉ cổ
tay cho cô dâu chú rể như muốn buộc chặt tình cảm yêu thương của mình, buộc chặt
tình yêu của đôi trẻ với gia đình hai bên. Sau đó họ nhà gái phát cho mỗi người
một que sáp ong như sự tạ ơn của gia đình đôi trẻ và tình đoàn kết họ hàng thân
tộc như mật ong, sáp ong quyện chặt.
Thủ tục hôn lễ đã xong, ông mối mời họ hàng nhà gái và dân
bản cùng vui chén rượu chúc cho hai vợ chồng trẻ hạnh phúc, làm ăn phát đạt. Cuộc
rượu có thể kéo dài đến đêm. Trong thời gian tổ chức “Kin khéc” chú rể luôn
đóng vai trò là người tần tảo tháo vát, lúc chạy vào chỗ này, lúc đến chỗ kia để
xem bàn tiệc vơi thứ gì thì kịp thời bổ sung. Một điều thú vị nữa trong 3 ngày
tính từ đám cưới chính thức chú rể không được ngồi ghế, chỉ ngồi xổm để tiếp
khách. Điều này hàm ý cho bố mẹ nhà gái biết tính chịu khó, siêng năng của
chàng rể.
Vẻ đẹp xinh tươi của thiếu nữ người Lự
Trong đám cưới dân tộc Lự hầu như hát giao duyên, ngay cả lời
bàn bạc với nhau cũng là những câu vần điệu. Ngày nay, trong đám cưới người Lự
cũng đã bớt đi nhiều thủ tục rườm rà, một số địa phương trai gái yêu nhau khi
đã tìm hiểu chín muồi thì tự về ở với nhau (tuy nhiên cha mẹ hai bên đã ngầm đồng
ý). Còn lại hầu hết đôi trẻ tự giác đến UBND xã làm thủ tục đăng ký kết hôn. Bố,
mẹ người con trai đến báo với cha, mẹ cô gái rồi tổ chức lễ cưới cho đôi trẻ,
tuyệt nhiên không có chuyện thách cưới.
Hoàng Thị Khuyên (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét