Dân tộc Dao ở Sapa (Vi Đức Hồi)


Sapa là một trong những địa điểm du lịch hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Đến với Sapa, du khách được trải nghiệm những nét văn hoá đặc sắc của các dân tộc ít người như: dân tộc Dao, Mông, Thái, Mường... mỗi dân tộc mang một nét văn hoá rất riêng của cộng đồng mình. Chính lẽ đó tạo cho Sapa một sức quấn hút rất riêng mà không nơi nào thay thế được. 

1: Nguồn gốc 
Dân tộc Dao sinh sống trên Sapa bắt nguồn từ Trung Quốc. Thời nhà Minh, nhà Thanh, nhân dân cực khổ nên một bộ phận của người dân Trung Quốc từ sông Trường Giang tràn xuống phía nam sinh sống, họ nhận thấy càng xuống địa phận phía nam, đất đai càng màu mỡ,  thậm trí có thể chồng được quả bí ngô to tới mức một con lợn có thể chui vào trong sinh sống. Vì vậy, họ chọn địa phận Việt Nam làm nơi sinh sống
2: Đời sống của dân tộc Dao 
Từ khi sinh sống trên địa bàn Việt Nam, người Dao sinh sống chủ yếu dựa vào nông nghiệp, làm theo phương pháp ”nương rẫy du canh” tức là: họ trông được một số vụ lúa nương và ngô khi thu hoạch xong sẽ bỏ đi nơi khác canh tác, không ổn định đất canh tác.
Ngoài ra, dân tộc Dao rất giỏi trong việc thêu thùa, may vá và hầu hết phụ nữ dân tộc nào trên Sapa cũng rất giỏi những công việc thêu thùa, dệt vải. tuy nhiên, cách thức thêu của người Dao rất riêng biệt, họ thêu từ bên trái tới phải và không cần mẫu để xem, họ thêu theo trí nhớ, mà vẫn tạo ra những trang phục mang với những hoạ tiết rất sinh động. Đến với Sapa, du khách rất dễ bắt gặp hình ảnh những người con gái Dao với những tấm vải thêu. họ thêu mọi lúc nhàn rỗi. Lên Sapa vào mùa xuân, du khách sẽ thấy những cô gái Dao những trang phục sặc sỡ sắc màu tung tăng trên những con đường trên thị trấn Sapa. 

Kiểu nhà nửa sàn nửa đất của dân tộc dao

3: Văn hoá người Dao
Con trai Dao: là người làm tất cả các công việc vất vả trong gia đình như: đồng áng, xây nhà…
Con gái: Nếu như trong gia đình có nam vào chơi, con gái Dao không được ra tiếp. Người con gái Dao không được ăn chung mâm với gian đình chồng, không được vào phòng riêng của bố chồng hay anh chồng và ngược lại.

Một nét văn hoá người Dao đó là chợ phiên. Chỉ diễn ra vào tối thứ 7 hàng tuần, những cô gái, chàng trai Dao mặc những trang phục đẹp nhất tham chợ. Chợ  là nơi họ có thể chia sẽ những điều về cuộc sống hôn nhân, những vất vả trong cuộc sống thường nhật. Cho đến ngày nay, Chợ  Sapa đã trở thành một điểm du lịch nổi tiếng và rất riêng của Sapa. Bạn là  người đam mê khám phá những văn hoá mới lạ, Sapa sẽ là địa điểm lý tưởng. Tham khảo thêm văn hoá. 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét