Người Tày Nùng Lạng Sơn (Hoàng Thu)

Một góc bản làng của người Nùng

Lạng sơn – một mảnh đất biên cương đầy nắng gió, nơi 7 dân tộc anh em (tày, nùng, dao, hoa, …) cùng chung sống. Nhưng trong số đó thì người tày, nùng là chiếm phần nhiều hơn cả.
Người Tày Nùng phân bố hầu hết 11 huyện của tỉnh Lạng Sơn, họ thường sống tập chung thành làng, bản. Sống ở các vùng thung lũng, sườn núi, nơi thuận tiện cho giao thông đi lại. Nhà ở chính của người Tày Nùng là nhà sàn và nhà trình tường.

          Bước vào nhà ta sẽ thấy cực kì mát bởi nhà được làm từ phần vật liệu là lấy từ thiên nhiên. Kiến trúc của nhà trình tường hổ biến nhất là được chia làm nhiều gian.
          Gian chính – nơi trung tâm của và cũng chính là nơi trang trọng nhất được dành để thờ ông bà tổ tiên.
          Còn các gian phụ là phòng ngủ với nhà kho để thóc cùng với các loại nông sản lương thực. Với nhiều kiến trúc độc đáo được hình thành từ lâu đời, gắn với phong tục tập quán sinh hoạt của người dân.

          Khi nhắc đến người Tày Nùng ta không thể không thể kể đến những làn điệu sli, lượn, then vẫn vang vọng mãi trong mỗi tâm hồn người Xứ Lạng.
          Ngày xưa hầu như các cô chú bác nào cũng đều thuộc những câu sli, lượn, những giai điệu đó đã sống với những con người Xứ Lạng.
Đã là người Tày Nùng thì chắc hẳn ai cũng biết đến hoặc được nghe nói về những làn diệu quê hương, hiện nay dù những bài sli soong hao.

          Những bài then vang lên với cây đàn tính đã bị mai một dần nhưng hiện tại những làn điệu sli, lượn đã và đang được bảo tồn và truyền dạy cho các thế hệ sau.


          Ẩm thực của người Tày Nùng Lạng Sơn vô cùng phong phú trong đó có những món nếu ta nếm qua thì sẽ nhớ mãi.
          Đó là món thịt lợn, vịt quay thơm lừng được quay với lá mắc mật, đó là xôi bảy màu thơm nức mùi vị thiên nhiên, món khâu nhục ngầy ngậy ăn mãi không chán.

Hoàng Thu

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét