GỖ MÀU SẮC NHÂN VĂN.
Lan Anh Họa Mộc nét chân phương,
Mộc mạc tâm thành, vẹn ý thương.
Tây Bắc hồn rừng vang gió núi,
Phương Đông nghĩa đậm, thắm tình hương.
Hương đất thoảng bay hồn mộng thắm,
Gỗ tạc nụ cười, triết lý sương.
Sapa kể chuyện tầm xa mở,
Khắc nét quê hương vạn thuở trường.
* Huỳnh Tâm.
Cho thấy sự nhất thể giữa chủ thể và đối tượng chân tâm sản sinh mộc mạc,
vẹn lòng vận chuyển đầy màu sắc linh hoạt. Lan Anh không chỉ vẽ trên gỗ, mà đã
hòa mình vào gỗ (họa mộc, sơn lên gỗ). Đây là sự khẳng định bản sắc cá nhân (Tự
thân khai phóng) gắn liền với chất liệu tự nhiên, một nét đặc trưng trong tư
duy thẩm mỹ của người dân tộc Tây Bắc mênh mang hồn núi gió gần.
Điều quan trọng: Tác giả Lan Anh Họa Mộc đã thể hiện tính năng rõ ràng và tâm
ý (intent) dung hòa: Mỗi tác phẩm gắn liền câu chuyện cổ tích, cảm xúc hơi thở
núi rừng.
Tác giả nghĩa nặng, không ngần ngại tình quê trải rộng qua cụm từ
"Người thổi hồn" vào tác phẩm thân yêu. Đó không phải là lời khoa
trương, mà là lời chân thành nhắc nhở (như bạn đã nói) về trách nhiệm kết nối
giữa thiên nhiên và con người làm một, cũng là trọng trách của người giữ gìn
văn hóa.
Tác giả Lan Anh Họa Mộc mở lòng tự tin (Confidence)
và đặt tính khiêm nhường (Humility) của bản thân lên trước giá trị của tác
phẩm.
Và chính mùi đất hương rừng thơm thoảng mộng thắm ấy, dâng trào vào suy tư "thổi
hồn" cho mọi nét đẹp nhân văn sống động, chuyển mình vào thế giới nghệ
thuật và thị trường đang mở phía trước, tất nhiên được thừa nhận giá trị đang
tuyên bố luồn gỗ tạc nụ cười, triết lý nhân văn qua màu sắc, và bố cục.
Một tư duy mở về hội họa, đậm nét người dân tộc Tây Bắc, với nội dung dấu
ấn mộc mạc, màu sắc linh động, ký gửi cảm xúc vào sự gắn kết đồng sinh với đất
trời.
Lan Anh Họa Mộc đang sở hữu và tự tin bản năng của mình, nhờ vậy khối sáng
tạo tinh hoa chuyển động mà giới nghệ thuật hàn lâm đang tìm kiếm, bởi nó thoát
khỏi sự gò bó của trường phái kinh điển.
Khái niệm trong nhân học nhấn mạnh kể chuyện Sapa một tầm nhìn mở rộng vào mọi
tương tác và phụ thuộc lẫn nhau giữa thực thể và con người, thiên nhiên và vật
chất. Vấn đề văn hóa Tây Bắc (Tự thân/Bản năng) mở rộng và giao thoa), mà Lan
Anh Họa Mộc đã lấy quyết định hiện có để thực hiện tình quê hương, khắc những nét
ngàn năm trên gỗ.
Nghệ sĩ Lan Anh Họa Mộc xem đây là bản thể (Ký ức) của cá thể hóa, và đem
những tinh thần mộc mạc vào hơi thở của núi rừng qua tình duyên gỗ và màu sắc. Tác
phẩm của Lan Anh Họa Mộc là sự ghi lại ký ức của nhân gian Sapa. Chính cá nhân
tác giả Lan Anh Họa Mộc là một thể hóa làm nên chất liệu kiên cường với gỗ, đá
núi, mở rộng biên cương màu sắc sáng tạo của mình, hơn thế nữa đây là cầu nối
chủ động để vươn vào thế giới mênh mông. Cũng là tiếng nói chung tinh hoa nhất
của Tây Bắc, và thân thế của người dân tộc vùng cao. Những tác phẩm không chỉ tái
hiện nụ cười vùng cao, mà còn sử dụng văn hóa tinh túy của vùng Tây Bắc để đưa
câu chuyện truyền thống lưu truyền vì mai sau.
Sau khi Họa sĩ Lan Anh Họa Mộc đã đạt được sự rõ ràng và tự tin về tư duy
sáng tác, đã tự bước tiếp theo hành trình hiện thực, khai phóng tầm nhìn mở vì
tương lai.
Nghệ sĩ Lan Anh Họa Mộc rất rõ ràng và trang trọng về triết lý Họa Mộc, như
một tuyên ngôn nghệ thuật của bản giao hưởng giữa gỗ, vải và màu sắc mở tầm nhìn
cảm xúc nhân văn. Đây là một "hợp đồng" tình đồng sinh của Họa sĩ Lan
Anh Họa Mộc.
Quả nhiên Họa sĩ Lan Anh Họa Mộc đang trào dâng biên độ cảm hứng. Dùng
trung tâm Tây Bắc, nghiên cứu và tìm tòi thêm những họa tiết huyền thoại, với
chất liệu truyền cảm hứng của người dân tộc vùng Tây Bắc (như Tày, Nùng, Dao ở Sapa
và Cao Bằng, Lạng Sơn) để tạo ra sự đối thoại văn hóa (Cultural Dialogue) trong
tác phẩm của mình. Sáng tạo tầm nhìn mới giúp cho Họa sĩ Lan Anh Họa Mộc không
bị cô lập bởi phương tiện sáng tác, sẽ trở thành những lát cắt sinh động của núi
rừng Tây Bắc Việt Nam.
Những tác phẩm của Họa sĩ Lan Anh Họa Mộc đang kể chuyện (Storytelling
Strategy) hôm nay và mai sau. Tác giả chủ động biến mỗi tác phẩm thành một
"thiên di cảo" (Epic Manuscript) tựa đề, nội dung phong phú, và lời
dẫn giải hàn lâm nhưng rất gần gũi người thưởng ngoạn cảm nhận được mãn nhãn.
Họa sĩ Lan Anh Họa Mộc, không chỉ là họa sĩ, mà là người kiến tạo ký ức
nhân văn.
* Huỳnh Tâm.
Lời
Ngỏ Của Họa Sĩ Lan Anh Họa Mộc
- Vì Sao Có Cái Tên Lan Anh Họa Mộc ?
Cái tên Lan Anh Họa
Mộc nghe thì có vẻ là ra dì và lầy lọ đấy, nhưng mà thật ra nó mộc mạc lắm. Nó
chỉ đơn giản là tên mình là Lan Anh và mình tạo những bức tranh trên gỗ. Nhưng
mà mình muốn những bức tranh gỗ của mình treo lên không chỉ để ngắm, mà nó còn
có cả câu chuyện, có cảm xúc nữa.
Thế nên mình với
nói rằng, người thổi hồn vào bức tranh gỗ của Tây Bắc nghe thì có vẻ quá to
tát, nhưng thật ra đó chỉ là cách mình muốn nhắc bản thân mình. Dù mình tạo lên
những bức tranh hoàn toàn bản năng, nhưng mình vẫn vẽ tất cả bằng tình yêu quê
hương của chính bản thân mình. Mình muốn rằng khi ai đó chạm vào bức tranh của
mình, không chỉ thấy gỗ, màu sắc, mà thấy cả hơi thở của núi rừng, thấy nụ cười
của người vùng cao và thấy một chút thật là thân quen núi rừng bản làng Sapa,
Tây Bắc, Việt Nam.
Mình mong tới một
ngày, những bức tranh của mình sẽ kể lên những câu chuyện Tây Bắc đến thật nhiều
người. Mình là Lan Anh họa mộc, là người thổi hồn cho tranh gỗ của Tây Bắc.
* Họa sĩ Lan Anh Họa Mộc.


Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét