Lễ hội cầu mưa của dân tộc Lô Lô
Người Lô Lô có rât nhiều phong tục, lễ hội
độc đáo như lễ hội nhẩy cây, lễ hội hái ngô… Nhưng độc đáo nhất theo
dulichhagiang.org chính là lễ hội cầu mưa được tổ chức vào 25 tháng Chạp hàng
năm.
Người Lô Lô trồng lúa nước trên ruộng bậc
thang, trồng ngô trên nương rẫy, sống quần tụ thành các bản lớn và vừa trên các
triền núi, sống trong những ngôi nhà với kiến trúc nguyên sơ, ở nhà trình tường,
mỗi nhà đều có khuôn viên riêng, ngoài nhà còn có vườn và chuồng gia súc, xung
quanh nhà thường có hàng cây bao quanh…
Hàng năm, người dân tộc Lô Lô thường tổ chức
nhiều lễ hội truyền thống như: Lễ hội nhẩy cây hay còn gọi là lễ hội mùa xuân,
được tổ chức vào 25 tháng Chạp năm trước đến hết rằm tháng Giêng năm sau; Lễ hội
hái ngô vào các dịp tết cổ truyền…
Đặc biệt nhất là lễ hội cầu mưa thường được
tổ chức vào tháng Ba âm lịch hàng năm ở khu sân rộng giữa bản với ý nghĩa cầu
cho mưa thuận gió hòa, mùa màng tốt tươi. Lễ hội cầu mưa là một lễ hội tín ngưỡng
phồn thực. Trong dịp tổ chức lễ hội, mọi sinh hoạt của người Lô Lô đều hướng
vào việc cầu mưa. Họ tâm nguyện, cầu khấn, ước ao năm mới sẽ có nhiều hạt mưa
rơi xuống tưới cho cánh đồng của Cao nguyên đá Đồng Văn ngày càng xanh tốt, cho
dân bản được mùa, đời sống no ấm.
Thông thường, trong lễ hội, bà con trong bản
sẽ cùng nhau chuẩn bị đồ để tế lễ và một vật tế lễ không thể thiếu được trong tất
cả các lễ hội cầu mưa của đồng bào Lô Lô đó là trống đồng và đàn nhị. Người Lô
Lô cho rằng từ thuở có trời, có đất là có trống đồng. Trống đồng là biểu tượng
của vũ trụ, của con người được thần linh hóa cả hình dáng lẫn tiếng nói. Xuất
phát từ quan niệm bố Trời – mẹ Đất, họ cho rằng mặt trời là trung tâm vũ trụ.
Chiếc đàn nhị của người Lô Lô cũng khá độc đáo, đàn nhị thường to gấp 3-4 lần
so với chiếc nhị của người Kinh. Khi kết thúc lễ hội cầu mưa, một cô gái xinh đẹp
sẽ vừa nhảy múa vừa kéo nhị.
Lễ hội cầu mưa của dân tộc Lô Lô
Ngày hội cầu mưa là dịp vui nhất của người
Lô Lô. Trong ngày này, những người già gặp nhau nói chuyện gia đình, con cái,
chuyện phát triển sản xuất, chăn nuôi, trồng cấy, chuyện chọn dâu, kén rể. Với
lớp trẻ, đây là dịp các chàng trai tìm người yêu qua câu hát giao duyên, bằng
tiếng sáo cờ lé, sáo đôi. Trong ngày hội, những cô gái Lô Lô đẹp rạng ngời, rực
rỡ trong bộ váy áo mới, thêu hoa văn rực rỡ. Mỗi bộ trang phục của chị em phụ nữ
Lô Lô luôn phong phú về chủng loại, kỹ thuật và cách tạo dáng ấn tượng, độc đáo
do chính bàn tay các cô gái tự may, thêu lấy. Không ai giống ai, những chiếc áo
cổ vuông, tay áo được ghép bằng nhiều mảnh vải chàm màu sắc khác nhau, trên nền
vải tự thêu trang trí, và được kết hợp với dây lưng thêu hoa có tua sặc sỡ cùng
những chiếc vòng cổ, vòng tay bằng bạc… tạo nên một màu sắc ấn tượng của dân tộc
mình.
Bản
Sảng Pả A vẫn giữ được khá nguyên vẹn truyền thống văn hóa, thể hiện rất rõ
trong đời sống sinh hoạt hàng ngày, trong lễ hội và trong trang phục, nhất là
trang phục phụ nữ. Từ năm 2007, khi Sảng Pả A được công nhận là Làng Văn hóa du
lịch của huyện Mèo Vạc, huyện đã đầu tư xây dựng Nhà Văn hóa; trang bị đầy đủ hệ
thống điện, tăng âm, loa, đài và những thiết bị cần thiết để phục vụ cho các hoạt
động của Làng Văn hóa; thành lập đội văn nghệ dân gian Lô Lô; thành lập các tổ
sản xuất hàng lưu niệm… và bước đầu
đã thu được những thành công đáng khích lệ. Các đoàn khách trong nước, quốc tế đến bản Sảng Pả A ngày một
nhiều hơn và đều có những ấn tượng tốt đẹp về đội văn nghệ cũng như những nét
văn hóa truyền thống đặc sắc, cùng những sản phẩm lưu niệm được làm ra do chính
bàn tay của người Lô Lô ở đây.
Lễ hội cầu mưa của dân tộc Lô Lô
Việc phát triển du lịch cộng đồng tại bản
Sảng Pả A không chỉ mang ý nghĩa phát triển kinh tế địa phương, mà qua đó, những
giá trị văn hóa truyền thống của người Lô Lô được giữ gìn, bảo tồn, tôn vinh,
giúp thế hệ trẻ nơi đây biết yêu quý và phát huy những giá trị tốt đẹp đó.
Triệu Thị Bắc (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét