Tên gọi khác:Brao.
Dân số: 397 người (theo kết quả điều tra dân số
năm 2009 của Tổng cục thống kê)
Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Môn-Khơ Me (ngữ hệ Nam Á).
Ngôn ngữ: Tiếng nói thuộc nhóm ngôn ngữ Môn-Khơ Me (ngữ hệ Nam Á).
Lịch sử: Người Brâu chuyển cư vào Việt Nam cách đây khoảng
100 năm. Vùng Nam Lào và Ðông Bắc Campuchia là nơi sinh tụ của người Brâu. Hiện
nay, đại bộ phận cộng đồng này vẫn quần cư trên lưu vực các dòng sông Xê Xan
(Xê Ca Máng) và Nậm Khoong (Mê Kông). Người Brâu có truyền thuyết Un
cha đắc lếp (lửa bốc nước dâng) nói về nạn hồng thuỷ.
Hoạt động sản xuất:Nguồn sống chính là làm rẫy để trồng lúa nếp, lúa tẻ,
ngô, sắn. Phương thức canh tác là phát, đốt rồi chọc lỗ tra hạt, thu hái bằng
tay. Việc săn bắn, hái lượm còn chiếm vị trí quan trọng, đem lại thức ăn khá
thường xuyên cho mọi gia đình. Trong làng người Brâu sinh sống có lò rèn để sửa
chữa nông cụ. Ðàn ông có khá nhiều người biết đan lát. Ðể có đồ mặc, người ta
thường đem lâm thổ sản đổi lấy váy áo hoặc vải của các dân tộc láng giềng.
Ăn: Người Brâu chủ yếu ăn cơm nếp đốt trong ống nứa
non (cơm lam), thứ đến là cơm gạo tẻ nấu trong nồi đất nung. Ngô, sắn chỉ dùng
để chăn nuôi gia súc, gia cầm. Thức ăn có muối ớt, rau quả, măng tươi, cá suối,
chim thú săn bắn được. Thức uống có rượu cần. Trẻ, già, trai, gái đều thích hút
thuốc lá sợi bằng điếu khan.
Phụ nữ Brâu thường ngày mặc váy, ở trần. Họ
thích đeo những chuỗi cườm ở cổ, thõng xuống ngực; đeo vòng ở tay và đặc biệt
đeo hoa tai bằng ngà voi hoặc lồ ô làm căng rộng lỗ ở dái tai. Ai cũng ngậm tẩu,
hút thuốc luôn miệng.
Mặc: Ðàn ông xưa đóng khố, đàn bà quấn
váy tấm. Mùa hè, nam nữ thường ở trần hoặc mặc áo cánh ngắn chui đầu. Mùa lạnh
thường khoác thêm một tấm mền. Nữ giới có tục căng tai để đeo những khoanh nứa
vàng hoặc khuyên bằng ngà voi. Nữ trang có vòng cổ, vòng tay bằng đồng, bạc hay
nhôm. Nam nữ đến tuổi 15-16 đều theo tục cưa bằng 4 răng cửa hàm trên để chính
thức hội nhập vào cộng đồng những người trưởng thành.
Ở: Người
Brâu sống tại làng Ðắc Mế xã Bờ Y thuộc huyện Ngọc Hồi tỉnh Kon Tum. Họ cư trú
trên những ngôi nhà sàn có mái dốc cao. Nền sàn được cấu tạo thành hai nấc cao
thấp khác nhau để phân định chức năng sinh hoạt. Nhà chính đi sang nhà phụ qua
một cầu sàn. Các ngôi nhà trong làng được bố trí quay đầu hồi, mở cửa chính hướng
về phía trung tâm - nơi có ngôi nhà làng - nhà chung của cộng đồng. Như vậy
làng có khuôn viên hình tròn, các ngôi nhà ở được sắp xếp như một cái nan hoa của
bánh xe bò.
Người Brâu có các loại gùi khác nhau. Ðẹp nhất là kiểu
gùi có hoa văn, có nắp đậy, thường dùng để cất đồ đạc quý trong nhà hoặc để đựng
và vận chuyển thóc gạo.
Phương tiện vận chuyển: Chủ yếu là cái gùi đan bằng tre nứa
để cõng trên lưng.
Quan hệ xã hội: Xã hội Brâu đã phân hoá giàu
nghèo ở giai đoạn ban đầu. Gia đình nhỏ phụ hệ đã được thiết lập, nam nữ bình
quyền. Những tàn tích của chế độ gia đình mẫu hệ vẫn tồn tại khá đậm nét.
Cưới
xin: Lễ cưới được
tổ chức ở nhà gái song do nhà trai chi phí. Sau lễ kết hôn, tục ở rể được kéo
dài khoảng 4 -5 năm và tiếp đó là thời kỳ luân cư của đôi trai gái.
Ma chay: Khi có người quá cố, tang chủ nổi
chiêng trống để báo tang. Thi hài được liệm trong quan tài bằng thân cây khoét
rỗng để ở nhà tang mới dựng gần nhà ở. Quan tài chôn nửa chìm nửa nổi là một đặc
trưng trong tục lệ ma chay của người Brâu. Nhà mồ dựng trên mộ để chứa những
tài sản được chia cho người chết. Số tài sản này đều đã bị huỷ một phần dưới
hình thức bẻ gẫy, chọc thủng, làm sứt mẻ...
Nhà mới: Khi ngôi nhà được khánh
thành, người ta làm lễ lên nhà khá long trọng và được cả làng cùng tham dự bữa
tiệc sau lễ cúng các thần linh.
Trong làng Ðắc Mế hiện nay, nhà ở đều là
nhà trệt, thưng ván, lợp ngói... Kiểu nhà cổ truyền Brâu chỉ còn hiện hình ở
ngôi nhà bếp; mà cũng rất ít thấy. Ðó là loại nhà sàn, mái lợp cỏ tranh, cửa ra
vào ở mặt trước...
Lễ tết: Lễ ăn
mừng cơm mới sau ngày thu hoạch là Tết. Ngày ăn tết tuỳ thuộc vào thời vụ và từng
gia đình cụ thể, không quy định ngày nào thống nhất.
Lịch: Nông lịch tính theo tuần trăng và định ra tháng
theo mùa vụ canh tác rẫy lúa của ông bà xưa.
Học: Ngôi nhà làng ở trung tâm đồng
thời là trường học của thanh thiếu niên do các già làng đảm nhiệm. Trẻ được học
nghề, học những truyền thống văn hoá của tộc người mình và rèn luyện tinh thần
chiến đấu bảo vệ an ninh cho buôn làng, bảo vệ phong tục tập quán của ông bà
xưa.
Văn nghệ: Dân ca có lời ca, truyện cổ về
thần sáng tạo Pa Xây, huyền thoại Un cha đắp lếp, những
bài ca đám cưới, hát ru. Nhạc cụ có đànklông pút được gọi là táp
đinh bổ, nhưng quan trọng hơn cả vẫn là những bộ chiêng đồng nổi tiếng với
3 loại có thang âm khác nhau là coong, mam và tha.
Chơi: người Brâu có các trò chơi vui giải
trí như đánh cù, thả diều sáo, hay diều bươm bướm, bơi lội trên sông, cướp dây,
bịt mắt đi tìm, đi cà kheo...
Chu Tiến Mạnh (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét