Múa
xoang là một loại hình nghệ thuật biểu diễn đặc trưng của dân tộc Ba Na (hay
Bahnar), một cộng đồng bản địa lớn ở Cao Nguyên Trung Phần Việt Nam, với dân số
khoảng 286.910 người (theo điều tra 2019), tập trung chủ yếu ở Kon Tum, Gia
Lai, Quảng Ngãi và một phần Bình Định. Xoang không chỉ là một điệu múa còn là một
nghi thức văn hóa tâm linh quan trọng, gắn liền với các lễ hội, nghi lễ cúng tổ
tiên, và đời sống cộng đồng mẫu hệ của người Ba Na. Múa xoang thể hiện triết lý
nhân văn về sự hài hòa giữa con người, thiên nhiên và thần linh (Yang). Tương tự
hành trình của nghệ sĩ Lan Anh Họa Mộc (tái sinh di sản Tây Bắc qua hội họa ván
lợp), múa xoang được các nghệ nhân Ba Na “hồi sinh” từ đời thường, từ nương rẫy
đến nghi lễ nhà rông, thành giá trị siêu nhiên, bảo tồn bản sắc trước đô thị
hóa. Các nghệ nhân xoang mang tầm nhìn mở rộng: từ buôn làng đến sân khấu quốc
tế, nhấn mạnh sự kiên cường và thủy chung với đất trời Cao Nguyên.
Theo
nghi thức của dân tộc Ba Na ở Kon Tum, bao gồm ý nghĩa, bối cảnh nghi lễ múa
xoang, cấu trúc biểu diễn, vai trò của nghệ nhân, và triết lý nhân văn.
Múa
Xoang Trong Văn Hóa Ba Na.
Múa
xoang (hay còn gọi là sôang) một điệu múa vòng tròn hoặc hàng ngang, thường được
biểu diễn trong các nghi thức quan trọng của người Ba Na như lễ Pơ Thi (bỏ mả),
Pơ Inê (cầu mùa), mừng nhà rông mới, cúng giọt nước, và lễ hội đoàn kết buôn
làng. Xoang không chỉ là nghệ thuật mà còn là nghi lễ tâm linh, nơi người Ba Na
giao tiếp với Yang, tổ tiên và cộng đồng, cầu mong mưa thuận gió hòa, mùa màng
bội thu, và hòa giải hiềm khích. Múa này thường kết hợp với tiếng cồng chiêng.
Múa
Xoang trong các nghi thức Ba Na ơ Kon Tum.
Múa
xoang xuất hiện trong nhiều nghi thức quan trọng của người Ba Na ở Kon Tum, mỗi
nghi thức mang ý nghĩa văn hóa và tâm linh riêng:
Lễ
Pơ Thi (Bỏ Mả).
Lễ
bỏ mả là nghi thức quan trọng nhất của người Ba Na, đánh dấu sự kết thúc chu kỳ
tang lễ, giúp linh hồn người quá cố “về với tổ tiên” và giải phóng gia đình khỏi
tang chế. Xoang trong Pơ Thi là điệu múa tập thể, bày tỏ lòng tiếc thương và cầu
chúc linh hồn yên nghỉ.
Múa
xoang diễn ra bên nhà mồ, với hàng chục người (nam nữ, già trẻ) nắm tay thành
vòng tròn, di chuyển nhịp nhàng theo tiếng cồng chiêng. Động tác xoang mô phỏng
bước đi săn bắn, gieo hạt, kết hợp với bài chiêng “Mừng Nhà Mồ”. Phụ nữ thường
dẫn đầu, tượng trưng cho vai trò mẫu hệ.
Nhân
Văn: Xoang trong Pơ Thi thể hiện sự hòa giải giữa sự sống và cái chết, như một “hữu
thể”, nơi mỗi bước múa, gắn kết con người với tổ tiên.
Lễ
Pơ Inê (Cầu Mùa).
Lễ
cầu mùa diễn ra vào mùa xuân, cầu Yang ban cho mưa thuận gió hòa, mùa màng bội
thu. Xoang là cách người Ba Na bày tỏ lòng biết ơn thiên nhiên và cầu mong phồn
vinh.
Múa
xoang diễn ra tại nhà rông hoặc bãi đất trống, với đội cồng chiêng dẫn dắt nhịp
điệu. Động tác xoang mô phỏng gieo hạt, thu hoạch, kết hợp với bài chiêng “Cầu
Mưa”. Cả cộng đồng tham gia, tạo không gian gắn kết.
Xoang
trong Pơ Inê phản ánh thiên nhiên, sống hài hòa với đất trời, xoang là lời cảm
tạ Cao Nguyên, nhấn mạnh giá trị đoàn kết cộng đồng.
Lễ
mừng Nhà Rông Mới.
Nhà
rông là trung tâm văn hóa, tâm linh của buôn làng Ba Na, nơi diễn ra nghi lễ và
lễ hội. Lễ mừng nhà rông mới là dịp để củng cố đoàn kết, cầu Yang che chở.
Biểu
Diễn: Xoang diễn ra quanh nhà rông, với đội cồng chiêng gõ bài “Mừng Nhà Rông”.
Động tác xoang mạnh mẽ, mô phỏng xây dựng và săn bắn, với phụ nữ dẫn đầu vòng
múa. Đôi khi, xoang kết hợp với hát Ay Ray (dân ca).
Xoang
trong lễ này thể hiện sự tái sinh cộng đồng, phục vụ lợi ích chung, xóa hiềm
khích, củng cố tinh thần buôn làng.
Lễ
Cúng Giọt Nước.
Lễ
cúng giọt nước là nghi thức cầu nước cho mùa màng, gắn với tín ngưỡng thờ Yang
Nước. Xoang trong lễ này là lời cầu nguyện cho nguồn nước dồi dào.
Múa
xoang diễn ra gần sông suối hoặc nhà rông, với động tác nhẹ nhàng, mô phỏng
dòng nước chảy. Bài chiêng “Cầu Nước” dẫn dắt, tạo không gian huyền bí.
Đặc
điểm múa Xoang.
Xoang
thường được biểu diễn theo vòng tròn hoặc hàng ngang, với số lượng người tham
gia từ vài chục đến hàng trăm, không phân biệt giới tính hay tuổi tác. Vòng múa
tượng trưng cho sự đoàn kết và tuần hoàn của sự sống.
Động
tác xoang đơn giản nhưng mạnh mẽ, gồm các bước đi, nhún chân, vung tay, mô phỏng
lao động (gieo hạt, săn bắn) và nghi lễ (cúng tế). Phụ nữ thường dẫn đầu, phản
ánh vai trò mẫu hệ.
Âm
Nhạc Kèm Theo:
Tiếng
cồng chiêng (bộ 6-12 chiếc) là linh hồn của xoang, với các bài chiêng như “Mừng
Nhà Mồ”, “Cầu Mưa”. Có lúc kết hợp hát Ay Ray hoặc sử thi “H'Bia Đrang”.
Y
phuc múa mặc váy áo thổ cẩm Ba Na (đen chàm, thêu hoa văn hình vuông, xoắn ốc),
thổ cẩm H’Mông.
Những
nghệ nhân tiêu biểu múa Xoang ở Kon Tum.
Dưới
đây là một số nghệ nhân Ba Na ở Kon Tum nổi bật trong việc bảo tồn và biểu diễn
múa xoang trong các nghi thức.
Nghệ
nhân Ksor H’Neng (Dân Tộc Ba Na, Huyện Chư Păh, Gia Lai, Hoạt Động Tại Kon
Tum).
Nghệ
nhân Ksor H’Neng chuyên cồng chiêng và múa xoang, trong những lễ Pơ Thi và Pơ
Inê.
Ksor
H’Neng tái sinh xoang từ lao động nương rẫy thành nghệ thuật hoành tráng bản sắc
Ba Na.
Nghệ nhân Ri Ang (Dân Tộc Ba
Na, Huyện Kon Plông):
Sinh năm 1960 tại làng Kon Vơng
Kia, thị trấn Măng Đen, huyện Kon Plông,
Ri
Ang biểu diễn Cồng Chiêng. Ông tổ chức múa xoang trong lễ mừng nhà rông mới và
cúng giọt nước.
Nghệ
nhân A Khul (Dân Tộc Ba Na, Xã Vinh Quang),
Sinh
năm 1949 tại làng Kon H’Ngo K’Tu, xã Vinh Quang, TP Kon Tum.
A
Khul là nghệ nhân cồng chiêng-xoang, quản lý bộ chiêng làng. Ông làm trưởng đoàn
đội xoang trong lễ Pơ Thi và Pơ Inê, biểu diễn tại Liên hoan Cồng Chiêng Kon
Tum.
Múa
Xoang trong nghi lễ Ba Na.
Hài
hòa với thiên nhiên. Xoang mô phỏng lao động và dòng nước, tri ân núi rừng, phản
ánh lòng biết ơn đất trời. Xoang biến nghi lễ thành biểu tượng siêu nhiên.
Khi
xã hội đô thị hóa, thanh niên rời xa buôn làng. Từ đo ngôn ngữ Ba Na ít được dạy,
khiến Xoang và dân ca mai một rất nhiều.
Tổng
Luận.
Múa
Xoang trong các nghi lễ Ba Na ở Kon Tum là bản giao hưởng văn hóa, nơi mỗi bước
múa và tiếng chiêng là lời khẳng định sự trường tồn của cộng đồng mẫu hệ. Với
các nghệ nhân như Ksor H’Neng, Ri Ang, và A Khul, Xoang không chỉ là nghệ thuật
mà còn là nghi lễ tâm linh, tái sinh di sản từ thử thách. Họ cùng chia sẻ bảo tồn
bản sắc của buôn làng. Xoang Ba Na là ngọn lửa tinh thần, soi sáng tương lai
văn hóa Cao Nguyên.
*
Biên Khảo Huỳnh Tâm.

Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét