Trang phục dân tộc Lô Lô
Dân tộc Lô Lô Có khoảng 3300 người cư trú ở
vùng chủ yếu ở cùng cao núi đá phía Đông bắc Việt Nam. Dù là một trong những
dân tộc ít người nhất của Việt Nam xong người Lô Lô vẫn đang chứng tỏ dân tộc mình
có sức sống mãnh liệt.
Với số dân thưa thớt, họ đã sống xen kẽ
lâu đời với những dân tộc khác, đất đai canh tác ít, lại phải thường xuyên tìm
kiếm việc làm tại các vùng ngoài bản làng. Tuy nhiên cho đến nay những giá trị
truyền thống của dân tộc này vẫn được gìn giữ hầu như nguyên vẹn. Điều mà không
phải dân tộc nào cũng có được.
Trang phục phụ nữ dân tộc Lô Lô hoa
Người Lô Lô luôn tự hào rằng tổ tiên họ đã
đến khai khẩn đất đai vùng núi đá biên giới phía Bắc tổ quốc. Người Lô Lô có 2
ngành là Lô Lô đen và Lô Lô hoa. Hai nhóm này chỉ khác nhau về bộ trang phục
còn tiếng nói, phong tục tập quán thì không có gì khác biệt nhiều. Theo các tài
liệu có được hiện nay đều cho rằng người Lô Lô ở Việt Nam từ thế kỷ thứ 10, và
rải rác sau đó. Qua đó có thể nói Lô Lô là một trong những dân tộc có mặt sớm
và có công khai khẩn mảnh đất Đồng Văn. Bằng chứng là ngày nay người Tày hay
người Mông vùng Cao Bằng, vẫn có tục cúng ma Lô Lô. Với chưa đầy 4000 người sống
giữa rất nhiều dân tộc họ vẫn cư trú thành các thôn xóm riêng, chỉ từ vài hộ đến
vài chục hộ tạo thành những Lô Lô trải nghĩa là xóm Lô Lô. Lô Lô trải này ở huyện
Bảo Lạp tỉnh cao bằng có 81 hộ dân. Những cây cổ thụ lớn rải rác quanh xóm biến
Lô Lô trải thành nơi êm đẹp.
Nhà cửa của người Lô Lô ở đây được sắp xếp
theo một trật tự chung. Đó là dựa lưng vào núi, nhìn ra thung lũng nên tương đối thoáng mát. Nhìn từ ngoài
vào có vẻ không khác mấy so với nhà của người Mông nhưng khi quan sát cách thức
bố trí, sử dụng không gian trong nhà thì mới thấy sự khác biệt. cũng giống như
người dân tộc Mông, Dân tộc Nùng, Dân tộc Bố y, sinh sống ở Cao Bằng, kiến trúc
nhà ở của người Lô Lô là nhà gỗ hoặc nhà đất. Không gian nhà được tổ chức theo
quy mô hẹp, khép kín. Nhà ở có 3 gian hoặc không có trái. Xung quanh nhà có hệ
thống tường rào bao bọc đây là nét đặc trưng, rất riêng của các dân tộc thiểu số
sinh sống ở vùng cao phía bắc Cao Bằng. Gian chính giữa nhà là gian tiếp khách
và uống nước của gia đinh. Có cửa chính rộng 1,2 m cao 2m gồm 2 cánh khi mở
quay vào trong nhà. Gian chính cũng là nơi để thờ cúng tổ tiên. Gia chủ thường
đặt một bàn thờ nhỏ. Gian buồng được đặt ở bên phía tay trái hướng vào cửa
chính. Ở gian buồn này cũng đặt một cửa sổ ở mặt trước. Khung nhà làm bằng gỗ
tương đối đơn giản được kết cấu dựa trên các kèo gỗ có từ 3-5 chân. Nhà được
thiết kế ba gian.
Nếu nói về bản sắc văn hóa riêng của dân tộc
Lô Lô thì không thể không kể đến trang phục truyền thống của nữ giới. Phụ nữ lô
lô đen mặc áo cổ vuông chui đầu, có các mảng hoa văn hình chim vòng quanh thân
áo, tay áo rộng được ghép thành nhiều vòng và màu khác nhau. Áo kết hợp với váy
và mảnh vải hình chữ nhật dài trùm phía sau hông, xà cạp quấn chân. Trang phục
phụ nữ Lô Lô hoa có màu sắc rực rỡ hơn. Áo cánh , cổ tròn ,xẻ ngực, hoa văn
ghép vải hình hoa tam giác mạch. Các ô vuông với màu sắc sặc sỡ, danh đỏ trang
trí dọc sống lưng. Ống tay áo thường được ghép bằng nhiều vòng cải sặc sỡ. Chiếc
khăn đội đầu với nhiều hoa văn họa tiết cầu kỳ với nhiều đồ trang sức đi kèm .
Tuy
có nhiều điểm khác nhau nhưng nhìn chung
trang phục nữ giới hai nhóm này đều rất đẹp và được làm rất công phu, trang trí
các loại hoa văn thể hiện trình độ thẩm mỹ tinh tế của đồng bào.
Một
trong những điểm nhấn trong văn hóa của người Lô Lô lầ bộ trống đồng cổ mà người Lô Lô thường sử dụng trong các dịp
cúng thổ thần, tổ tiên và trong đám tang. Người Lô Lô xem trống đồng là vật báu
thiêng liêng mà cha ông truyền lại. Là biểu tượng sức sống của dân tộc, nối cõi
thường với tâm linh. Người già Lô Lo kể lại rằng ngài xưa, mỗi họ thường có 1 bộ
trống đồng dùng vào việc tang lễ hoặc gõ trống nhảy múa nhân dịp tết. Mỗi bộ gồm
trống đực vào trống cái, ngày thường chôn sâu dưới đất, khi có dịp mới đào lên
dùng. Chữ viết riêng của dân tộc Lô Lô đã bị mất đi theo năm tháng nhưng trống
đồng vẫn còn đó. Sự hiện hữu của trống đồng cùng với âm thanh rền vang của nó
là minh chứng của nền văn hóa Lô Lô rực rỡ tồn tại từ ngàn xưa.
Sầm Thị Phong (sưu tầm)
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét